Tropical Modern Home in Resort Style

ขอขอบคุณ เจ้าของบ้าน: คุณเชาวลิต ตรีเพชรสมคุณ
ผู้ให้สัมภาษณ์: คุณปาวีณ ตรีเพชรสมคุณ
The Property: ขนาดที่ดินรวม 3 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 500 ตารางเมตร ส่วนที่ใช้จัดสวนประมาณ 1 ไร่ครึ่ง

หลังจากที่เราได้สังเกตบ้านหลังนี้ตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง เนื่องจากเป็นทางผ่านระหว่างที่พักกับที่ทำงาน ทำให้เราได้เห็นการพัฒนาปรับปรุงของบ้านหลังนี้แทบทุกวัน และก็คิดอยู่ในใจตลอดเวลาว่า จะต้องขอไปแวะชมบ้านหลังนี้ให้ได้ และในที่สุดโอกาสนั้นก็มาถึง เมื่อ คุณปาวีณ ตรีเพชรสมคุณ (ลูกชายคนเล็ก) ซึ่งมีอาชีพเป็น Project Designer เปิดบ้านให้เราเข้าไปชม และพร้อมให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเอง

"เดิมที่บ้านเก่าอยู่แถวซอยจรัญสนิทวงศ์ 42 ลักษณะเป็นแบบตึกแถว ซึ่งแถวนั้นค่อนข้างแออัดและจอแจ และทางครอบครัวก็เห็นว่าลูกๆ เริ่มโตกันมากแล้ว จึงถึงเวลาในการขยับขยายสักที โดยเลือกทำเลใหม่นี้เนื่องจากคุณพ่อได้ซื้อไว้ตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว รวมถึงบรรยากาศที่ดีและการคมนาคมค่อนข้างสะดวก"

สิ่งที่ทำให้เราชื่นชอบบ้านหลังนี้ น่าจะเป็นแบบบ้านที่แปลกและไม่ซ้ำแบบใคร ซึ่งหาดูได้ยากในกรุงเทพฯ สมัยนี้ ที่ผู้คนมักชอบอยู่บ้านแบบเดียวกันในโครงการหมู่บ้านจัดสรร


















"บ้านหลังนี้ผมต้องการให้ออกมาเป็นสไตล์ทรอปิคอลโมเดิร์น โดยใส่อารมณ์การตกแต่งแนวรีสอร์ทเข้าไป เพื่อทำให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่เหมาะแก่การพักผ่อนจริงๆ วัสดุส่วนมากจะเน้นประเภทไม้โดยส่วนใหญ่ เนื่องจากทางคุณพ่อและคุณแม่ชอบไม้มาก และมีแหล่งวัตถุดิบที่สามารถซื้อมาในราคาที่เป็นกันเอง จึงนำมาใช้เป็นไอเดียในการตกแต่งบ้านเป็นหลัก" คุณปาวีณอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบ พร้อมพาเราเดินชมภายในบ้าน

"บ้านหลังนี้จะเรียกว่าบ้านประหยัดพลังงานก็ว่าได้ เพราะขนาดไม่เปิดเครื่องปรับอากาศก็อยู่ได้ ยังรู้สึกเย็นสบาย เพราะมีทางให้ลมพัดผ่านเยอะมาก อย่างช่องบันไดขึ้นบ้านชั้นบน เราก็ใช้เป็นกระจกนิรภัยแผ่นใหญ่เป็นช่องแสงแทนการปิดทึบ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟเลยทีเดียว"

เรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านไม่ละเลย คือ เรื่องทิศ โดยยึดหลักฮวงจุ้ย ออกแบบให้มีลมถ่ายเทพัดผ่านเข้าบ้าน ส่วนเรื่องบานประตู เจ้าของบ้านจะพยายามหลีกเลี่ยงทิศตะวันตกกับทิศตะวันออกให้มากที่สุด โดยจะหันทางทิศเหนือเป็นหลัก

"ผมชอบส่วนพื้นที่นั่งเล่นหน้าบ้านมากที่สุด เพราะเป็นที่ๆ ลมพัดเย็นสบาย เหมาะแก่การมานั่งพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์ และสามารถมองเห็นบรรยากาศหน้าบ้านได้โดยรวม"

หลังจากที่เราได้พูดคุยกับทางคุณปาวีณพร้อมเดินดูภายในบ้านหลังนี้ เราก็ได้รู้สึกว่าทางเจ้าของบ้านค่อนข้างใ่ส่ใจในการออกแบบและก่อสร้างในทุกๆ รายละเอียดทีเดียว โดยใช้ระยะเวลาการออกแบบ 4 เดือน ใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี และปิดท้ายด้วยการตกแต่งภายในอีก 1 ปี จึงออกมาเป็นบ้านหลังนี้ และก่อนจากกัน ทางคุณปาวีณยังฝากข้อคิดถึงผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านของตัวเองไว้ด้วยว่า

"ต้องคิดให้มาก เขียนความต้องการให้ชัดเจนทั้งปัจจุบันและอนาคต เวลาสร้างบ้านให้จินตนาการการใช้ชีวิตประจำวันของเราหลังมีบ้าน และให้ศึกษาพวกศิลปะผสมผสานกับหลักวิทยาศาสตร์ในการออกแบบบ้าน แล้วบ้านเราจะไม่เหมือนใคร และตรงตามความต้องการ"



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น